ĐẠO THẤT
Thất thuộc hành Thổ trung cung trong ngũ hành. Đạo Thất là trung tâm của những trung tâm trong cả vũ trụ này, nói nôm na là Nhà Đạo. Đây là một thực thể nhằm ứng dụng nguyên lí Người trong tương giao với Đất Trời trong cuộc sống hàng ngày, nói nôm na là sống Đạo. Đạo Thất dành cho tất cả những ai quan tâm đến vận mệnh của Con Người, Dân Tộc nói riêng, và cả Nhân Tộc nói chung. Một nền Minh Triết trung thực không thể rời nhân tâm thế đạo, không thể xa lìa cõi nhân sinh, và nhất là phải kinh qua bốn bước: Từ, Tượng, Số, và Chế. Và Đạo Thất chính là kết tinh của thể chế Minh Triết khi ứng dụng trong cõi nhân sinh. Đạo Thất là nơi mà mọi người cùng chung nhau xây đắp đất nước Lạc Hồng cho thiên thu vạn đại. Luận Ngữ, chương Học Nhi, tiết 1 có câu nói thời danh sau đáng làm khuôn mẫu cho Đạo Thất:
子 曰 學 而 時 習 之 不 亦 說 乎 有 朋 自 遠 方 來 不 亦 樂 乎 人 不 知 而 不 慍 不 亦 君 子 乎.
Tử viết: “Học nhi thời tập chi, bất diệc duyệt hồ? Hữu bằng tự viễn phương lai, bất diệc lạc hồ? Nhân bất tri nhi bất uấn, bất diệc quân tử hồ?”
Thầy nói: “Học đạo làm người rồi hiện thực trong đời sống hàng ngày cho thật nhuần nhuyễn, há chẳng vui sao? Có người bạn từ phương xa vì hâm mộ tới viếng thăm, há chẳng khoái chí hay sao? Nhưng dẫu cho không có ai biết đến mình mà mình cũng chẳng lo buồn cô đơn, há chẳng phải là bậc quân tử hay sao?”
Sách Đại Học, câu mở đầu chương 1 chính là câu nói truyền đời mẫu mực làm cơ cấu của Đạo Thất cho tất cả những ai muốn
trở thành Người đứng ngang cùng Trời Đất:
大 學 之 道 在 明 明 德 在 親 民 在 止 於 至 善.
Đại Học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Thân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện.
Đạo của Đại Học là tự làm Sáng cái Đức Sáng của mình, là ở chỗ Thân Dân, là ngưng nghỉ nơi Thiện cùng cực.
Ba cương lĩnh bất hủ trên là cơ cấu muôn đời cho những ai dấn thân trên con đường thành Nhân, thành Thánh. Trong câu trên thì Minh Minh Đức là căn bản của việc Tu Thân để thành Nội Thánh, Thân Dân là căn bản của việc Tu Thân để làm Ngoại Vương. Cả hai hội tụ nơi Chí Thiện là đích điểm cùng cực của Nội Thánh và Ngoại Vương. Nghiêng lệch về một bên sẽ dễ dàng nghiêng về Thiên hay Địa. Chỉ có đi con đường lưỡng hành này mới là bậc Nhân Chủ đứng cùng Trời Đất. Đó là lí do tại sao mà cũng trong chương 1 này, Đại Học nêu lên không những cương lĩnh mà còn đi vào chi tiết để tiện bề kiểm soát. Cả hai cương lĩnh và chi tiết có thể tóm tắt trong câu sau:
自 天 子 以 至 於 庶 人 壹 是 皆 以 修 身 爲 本.
Tự thiên tử dĩ chí ư thứ nhân, nhất thị giai dĩ Tu Thân vi bản.
Từ thiên tử cho đến người dân, tất cả đều lấy Tu Thân làm gốc.
Tu thân thể hiện theo hai chiều Nội Thánh Ngoại Vương: Từ Chính Tâm, Thành Ý, Trí Tri, đến Cách Vật là chiều đi của Nội Thánh. Từ Tu Thân, Tề Gia, Trị Quốc, Bình Thiên Hạ là chiều đi của Ngoại Vương. Mỗi mỗi đều lấy Chí Thiện làm nơi hội tụ ngưng nghỉ.
Do đó Đạo Thất chính là nơi để Con Người Tu Thân trong từng giây phút, là cái Ở Đây và Bây Giờ để học nhi thời tập chi hầu xứng đáng làm bậc Quân Tử trong thời đại liên châu này.
子 曰 學 而 時 習 之 不 亦 說 乎 有 朋 自 遠 方 來 不 亦 樂 乎 人 不 知 而 不 慍 不 亦 君 子 乎.
Tử viết: “Học nhi thời tập chi, bất diệc duyệt hồ? Hữu bằng tự viễn phương lai, bất diệc lạc hồ? Nhân bất tri nhi bất uấn, bất diệc quân tử hồ?”
Thầy nói: “Học đạo làm người rồi hiện thực trong đời sống hàng ngày cho thật nhuần nhuyễn, há chẳng vui sao? Có người bạn từ phương xa vì hâm mộ tới viếng thăm, há chẳng khoái chí hay sao? Nhưng dẫu cho không có ai biết đến mình mà mình cũng chẳng lo buồn cô đơn, há chẳng phải là bậc quân tử hay sao?”
Sách Đại Học, câu mở đầu chương 1 chính là câu nói truyền đời mẫu mực làm cơ cấu của Đạo Thất cho tất cả những ai muốn
trở thành Người đứng ngang cùng Trời Đất:
大 學 之 道 在 明 明 德 在 親 民 在 止 於 至 善.
Đại Học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Thân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện.
Đạo của Đại Học là tự làm Sáng cái Đức Sáng của mình, là ở chỗ Thân Dân, là ngưng nghỉ nơi Thiện cùng cực.
Ba cương lĩnh bất hủ trên là cơ cấu muôn đời cho những ai dấn thân trên con đường thành Nhân, thành Thánh. Trong câu trên thì Minh Minh Đức là căn bản của việc Tu Thân để thành Nội Thánh, Thân Dân là căn bản của việc Tu Thân để làm Ngoại Vương. Cả hai hội tụ nơi Chí Thiện là đích điểm cùng cực của Nội Thánh và Ngoại Vương. Nghiêng lệch về một bên sẽ dễ dàng nghiêng về Thiên hay Địa. Chỉ có đi con đường lưỡng hành này mới là bậc Nhân Chủ đứng cùng Trời Đất. Đó là lí do tại sao mà cũng trong chương 1 này, Đại Học nêu lên không những cương lĩnh mà còn đi vào chi tiết để tiện bề kiểm soát. Cả hai cương lĩnh và chi tiết có thể tóm tắt trong câu sau:
自 天 子 以 至 於 庶 人 壹 是 皆 以 修 身 爲 本.
Tự thiên tử dĩ chí ư thứ nhân, nhất thị giai dĩ Tu Thân vi bản.
Từ thiên tử cho đến người dân, tất cả đều lấy Tu Thân làm gốc.
Tu thân thể hiện theo hai chiều Nội Thánh Ngoại Vương: Từ Chính Tâm, Thành Ý, Trí Tri, đến Cách Vật là chiều đi của Nội Thánh. Từ Tu Thân, Tề Gia, Trị Quốc, Bình Thiên Hạ là chiều đi của Ngoại Vương. Mỗi mỗi đều lấy Chí Thiện làm nơi hội tụ ngưng nghỉ.
Do đó Đạo Thất chính là nơi để Con Người Tu Thân trong từng giây phút, là cái Ở Đây và Bây Giờ để học nhi thời tập chi hầu xứng đáng làm bậc Quân Tử trong thời đại liên châu này.